ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันนำความรู้สู่ชุมชนผ่านกิจกรรมค่ายอาสา

ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันสถาปัตย์ จัดค่ายอาสาพัฒนาสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน ครั้งที่ 15 ณ โรงเรียนบ้านหินโง่น สาขาบ้านสักง่า ต.ศิลา อ.ตกกะทอน จ.เพชรบูรณ์ ระหว่งวันที่ 18 – 27 พฤษภาคม 2556  

ค่ายอาสาพัฒนาสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน    เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการในการศึกษารูปแบบ วิถีชีวิต และความเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยนำเอาความรู้ความสามารถที่มีอยู่จากการเรียนรู้ในห้องเรียน และนอกห้องเรียน นำมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ และเกิดการเรียนรู้ที่จะทำการเสียสละกำลังกาย กำลังทรัพย์ เพื่อสร้างประโยชน์ที่เราสามารถทำกันได้ โดยไม่เกินกำลังและความสามารถที่มีอยู่ บวกกับความยอมรับจากชุมชนที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนและเต็มใจที่จะเปิดรับ    กิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชนจัดขึ้นมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 15 ณ โรงเรียนบ้านหินโง่น สาขาบ้านสักง่า ต.ศิลา อ.ตกกะทอน จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 18 – 27 พฤษภาคม พ.ศ.2556  โดยมี         อ.ดร.จันทนีย์ จิรัณธนัฐ  เป็นที่ปรึกษาโครงการ

นายสุรชิต ช่างดี ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ได้ร่วมกิจกรรมค่ายอาสาครั้งนี้กล่าวว่า “ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายก็เพราะว่า ได้เห็นถึงการช่วยเหลือผู้อื่นที่มีความลำบากมากกว่าเรา ซึ่งแต่ละพื้นที่ที่ไปออกค่ายนั้น ความต้องการของชุมชนจะต่างกันไป จึงน่าสนใจที่เราจะเรียนรู้ซึ่งการเรียนรู้จากค่ายบางอย่างไม่มีสอนในวิชาที่คณะ อย่างเช่นการเสียสละให้ผู้อื่นโดยแท้จริง โดยการลงมือทำลงมือสร้าง เอาวิชาที่ตนเองได้เรียนนั้น มาลงมือจริง และได้แลกเปลี่ยนกับชาวบ้านทั้งงานฝีมือและงานออกแบบของช่างชาวบ้านด้วย มีประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนาให้กับตนเอง แม้ว่าตัวผมเองจะจบไปแล้วแต่ยังมีความผูกพันธ์กับกิจกรรมที่ถือว่ามันดีต่อคณะและต่อน้องๆที่กำลังศึกษา ได้รู้จักว่า การเสียสละให้ผู้อื่นที่ไม่มีโอกาสเท่าตนเองนั้นดีอย่างไร  ในส่วนของผมได้เข้าไปช่วยในการทำอาหาร และช่วยในการก่อสร้างบางส่วน ซึ่งอยากให้น้องๆได้เรียนรู้จากทุกฝ่าย เราได้มีการสลับตำแหน่งให้ในการทำค่ายช่วยกัน ซึ่งทุกคนจะได้เรียนรู้ทุกๆส่วน และยังมีอาจารย์ที่คณะ คอยฝึกสอนให้เรามีความรู้เสริมจากที่เรียนมา และความเป็นกันเองมากขึ้น” 

นอกจากนั้น นายสุรชิต ยังได้ให้ข้อคิดสำหรับน้อง ๆ ที่จะจัดค่ายอาสาครั้งต่อไปด้วยว่า “การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยนั้น มันสำคัญทุกๆส่วน ทั้งการพบปะ การรู้จัก การเสียสละ แต่การจะได้มาทุกอย่างเราต้องมีความอดทนและต้องสนุกกับมัน เราเรียนอย่างเดียวเราก็ได้แค่ด้านเดียว แต่เมื่อเราได้เข้ามาที่จุด ๆ นึงซึ่งเป็นนักศึกษาแล้วนั้น เราน่าจะทำตนเองให้มีประโยชน์ให้มากที่สุด ซึ่งผลที่ตามมานั้น มันคือความภูมิใจของเราเอง ครับผม

โครงการค่ายฯ จัดขึ้นเพื่อนำผลตอบแทนที่ได้รับจากการทำกิจกรรมละครเวทีที่ผ่านมา ไปทำตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ ว่าจะนำสิ่งที่ได้รับมา นำไปทำประโยชน์คืนสู่สังคม ตามกำลังและความสามารถที่ตัวนักศึกษามี  และนศ.ได้มีโอกาสและประสบการณ์ โดยลงพื้นที่และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้าน  เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับนักศึกษา  เพิ่มศักยภาพของหมู่บ้านให้มีการพัฒนาขึ้นโดยการออกแบบและปรับปรุงพื้นที่เรียนรู้ สำหรับเยาวชนในหมู่บ้าน  มีแหล่งการเรียนรู้ที่เกิดจาก ความร่วมมือของนักศึกษาและชาวบ้าน    นำความรู้ที่ได้มาจากภายในห้องเรียนมาบูรณาการกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น โดยได้จากการออกแบบพื้นที่การปรับปรุง การได้ความรู้ความสามารถที่ได้เรียนมา นำมาสร้างสรรค์ผลงานได้จริง สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้นักศึกษาจะได้ทำการออกแบบและสร้างสนามเด็กเล่น  ช่วยงานก่อสร้างศาลาวัดใหม่ของหมู่บ้าน โดยไม่มีการออกแบบหรือแทรกแซงแบบเดิมของชาวบ้าน  ทำการทาสีห้องน้ำด้านหลังอาคารเรียนใหม่

 

 

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ ข่าว

อ.ดร.จันทนีย์ จิรัณธนัฐ ภาพ