อาจารย์สถาปัตย์จัดทีมพี่เลี้ยงติวเข้มสำนักงานคณบดีทำวิจัยสถาบันมุ่งสู่การเป็นสถาบันคุณภาพ

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ฟอร์มทีมเป็นพี่เลี้ยงติวเข้มสายสนับสนุนเพื่อทำวิจัยสถาบัน ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การวิจัยสถาบันสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์”ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2555 ณ ห้องบรรยาย 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น


คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข.  จัดโครงการเพื่อพัฒนาบุคลากรสร้างผลงานเชิงพัฒนา เตรียมความพร้อมสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย ด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การวิจัยสถาบันสำหรับบุคลากรสายสนับสนุน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์” ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2555 ณ ห้องบรรยาย 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้บรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยคณาจารย์ของคณะร่วมเป็นวิทยากรทีมพี่เลี้ยงในการทำวิจัยสถาบันอย่างใกล้ชิด

ผศ.ดร.สรนาถ สินอุไรพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย ได้กล่าวในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเมื่อเช้าวันที่ 18 เมษายน 2555 ว่า “คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  ดำเนินตามนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านการวิจัย และได้พัฒนาความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการวิจัยของบุคลากร ทั้งบุคลากรสายวิชาการ และสายสนับสนุน โดยสนับสนุนการทำวิจัยทุกรูปแบบ  รวมทั้ง การวิจัยสถาบันเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน  ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดให้การวิจัยสถาบันเป็นภารกิจหลักที่สำคัญที่บุคลากรผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการ และค้นคว้าหาองค์ความรู้ใหม่ๆ  เพื่อนำผลงานวิจัยสถาบันไปใช้ประโยชน์ต่อการบริหารจัดการด้านต่างๆ ที่เป็นภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ทางคณะฯจึงได้จัดโครงการอบรมพัฒนานักวิจัยสถาบัน ให้กับบุคลากรสายสนับสนุนภายในคณะ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการทำวิจัยสถาบัน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด  ซึ่งก็คาดหวังว่าพี่ ๆ สำนักงานคณบดีจะมีไอเดียใหม่ ๆ ที่จะทำวิจัยสถาบัน เพื่อพัฒนางานที่มีอยู่ให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกด้วย”


สำหรับการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีขึ้น 2 วัน คือวันที่ 18-19 เมษายน 2555 โดยผู้เข้าอบรมประกอบไปด้วยบุคลากรสำนักงานคณบดีจำนวน 50 คน และมีคณาจารย์ของคณะ ได้แก่ ผศ.ดร.นพดล ตั้งสกุล ผศ.ดร.วารุณี หวัง อ.ดร.วรัฐ ลาชโรจน์ และอ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร เป็นวิทยากรบรรยายและเป็นพี่เลี้ยงในการจัดทำโครงการวิจัย  สำหรับการอบรมผู้จัดได้เน้นให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสามารถดำเนินการจัดทำวิจัยสถาบันได้จริงโดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดหัวข้อการวิจัย การเขียนโครงการวิจัย ไปจนกระทั่งการดำเนินการวิจัยจนสามารถจัดทำเป็นรูปเล่มและเผยแพร่ โดยทีมพี่เลี้ยงทั้ง 4 ท่านจะร่วมให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการทำวิจัยอย่างใกล้ชิด   ทั้งนี้ ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ยังได้จัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนการทำวิจัยสถาบันให้กับสายสนับสนุนอีกด้วย