สถาปัตย์เฟ้นหา Best Practice ผลงานเด่นประจำปี 2555

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมจัด “โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความสำเร็จและความภาคภูมิใจ  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ( Arch. KKU Show and Share)” ในวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2555  ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องบรรยาย 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  พร้อมคัดสรรผลงาน Best Practice 2012
เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2555 ณ ห้องบรรยาย 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.ทรงยศ วีระทวีมาศ คณบดีคณะสถาัปัตยกรรมศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความสำเร็จและความภาคภูมิใจ  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ( Arch. KKU Show and Share)” ซึ่ง ผศ.ดร.ทรงยศ ได้กล่าวเปิดงานและได้เน้นย้ำแนวทางการดำเนินงานว่า “การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ต้องดำเนินการไปด้วยความดีงาม ดำรงอยู่ในคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการ”  หลังจากพิธีเปิดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กลุ่มงานทั้ง 5 ได้แก่ กลุ่มงานคลังและทรัพย์สิน กลุ่มงานจัดการศึกษา กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา กลุ่มงานพัฒนาวิชาการและวิเทศสัมพันธ์  และกลุ่มงานพัฒนากายภาพ ได้นำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่มงาน  จากนั้น เป็นการจับฉลากเพื่อนำเสนอโครงการที่เป็น  Good Practice ของแต่ละกลุ่มงาน   เมื่อมีการนำเสนอโครงการเสร็จสิ้น ทางคณะกรรมการ ประกอบด้วย ผศ.ดร.ทรงยศ  วีระทวีมาศ     ผศ.กุลศรี  ตั้งสกุล  ผศ.ดร.วารุณี  หวัง  อ.ชวนะพล  น่วมสวัสดิ และ อ.ดร.สญชัย  ลบแย้ม จึงได้ร่วมกันพิจารณาให้ข้อเสนอแนะ และประกาศผล Best Practice ดังนี้

Best Practice ระดับกลุ่มงาน  มีทั้งหมด 3 รางวัล

ชนะเลิศ กลุ่มงานจัดการศึกษา

รองชนะเลิศอันดับ 2  กลุ่มงานพัฒนากายภาพ และกลุ่มงานคลังและทรัพย์สิน

Best Practice ระดับโครงการ        มีทั้งหมด 5 รางวัลได้แก่

ชนะเลิศ

1. โครงการจัดทำระบบสานสนเทศเพื่อการบริหารงาน

2. โครงการจัดทำฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อการให้บริการ

3. โครงการพัฒนาระบบการให้บริการด้านการฝึกงานของนักศึกษา สถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดย กลุ่มงานจัดการศึกษา

รองชนะเลิศอันดับ 1

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติและศึกษาดูงานเพื่อพัฒนางานและพัฒนาบุคลากรแบบบูรณาการ โดย กลุ่มงานพัฒนากายภาพ

รองชนะเลิศอันดับ 2

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการบริหารงานพัสดุ โดย กลุ่มงานคลังและทรัพย์สิน

รองชนะเลิศอันดับ 3

สานสัมพันธ์ สร้างสรรค์ สร้างสุข : 7 Keys to R-E-F-R-E-S-H  โดย กลุ่มงานพัฒนาวิชาการและวิเทศสัมพันธ์

รองชนะเลิศอันดับ 4

1. โครงการจัดทำโต๊ะเก้าอี้เอนกประสงค์เพื่อใช้ในห้องปฏิบัติการ โดย กลุ่มงานจัดการศึกษา

2. โปรแกรมปฏิทินกิจกรรม โดย กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา

3. ถูกต้อง เรียบร้อย รวดเร็ว โดย กลุ่มงานจัดการศึกษา

ในช่วงท้ายก่อนการปิดงาน  ผศ.ดร.ทรงยศ วีระทวีมาศ ได้กล่าวกับบุคลากรว่า “หลังจากได้เห็นผลงานที่บุคลากรได้นำเสนอใน Show & Share ติดต่อกันมาทุกปี  พบว่า ในปีแรก ๆ เรามีอะไรหวือหวามาก สำหรับปีนี้เหมือนไม่มีอะไรมากมาย แต่จริง ๆ ผมมองเห็นพัฒนาการวิธีคิดของบุคลากร ว่ารู้จักจัดการกับปัญหามากขึ้น หาวิธีการแก้ปัญหาเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา ปัญหาหรืองานที่เราจัดการกลายเป็นงานรูทีนไปแล้ว  โดยสามารถจัดการกับปัญหาได้ และมีพัฒนาการในการทำงาน โดยไม่ได้ทำยังไงก็ทำอยู่อย่างนั้น  ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี ว่าบุคลากรเรามองเห็นปัญหาและแก้ปัญหาได้จนกลายเป็นเรื่องปกติ ผมขอให้บุคลากรเรามองในเรื่องของการข้ามสายงาน มีการจับมือกันในการพัฒนางานร่วมกันให้มายิ่งขึ้น และขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันรังสรรค์การแก้ปัญหาเหล่านี้ครับ”
นางอโนชา นนทคุปต์ แม่งานใหญ่ในการจัด Arch Show & Share 2012 กล่าวว่า “รู้ว่าบุคลากรทุกคนทำงานเหนื่อย หลายคนอาจจะนำเสนองานยังไม่เก่ง ทำให้งานตัวเองไม่น่าสนใจ  แต่ทุกโครงการก็ได้พยายามทำงานให้ดีที่สุด ขอขอบคุณท่านคณบดี และคณะกรรมการทุก ๆ ท่าน ที่ได้ให้คำแนะนำดี ๆ ให้กับพวกเราได้นำไปพัฒนาต่อไป”
นางสาววิไล โพธิ์เตมิ บุึคลากรผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้กล่าวว่า “ก็ถือว่าดีนะคะ ได้มีโอกาสแสดงผลงานของกลุ่มงาน ต่อคนอื่นและต่อมหาิลัยด้วย รู้สึกว่าเราก็มีอะไรที่ก้าวหน้าเหมือนกัน”