คณบดีใหม่สถาปัตย์ชูนโยบายหลัก ‘พัฒนาวิจัยและวิชาการ’

ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนสิชา เพชรานนท์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวถึงนโยบายการ บริหารงานคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คนที่ 6 ซึ่งมีวาระการบริหาร 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมาว่า “สำหรับ 4 ปีข้างหน้าภารกิจหลักที่ทีมบริหารมุ่งหวัง คือ การยกระดับคุณภาพงานด้านวิชาการและวิจัยของคณะ เน้นการบูรณาการงานบริการวิชาการ การเรียนการสอน และงานวิจัย กับกิจกรรมของนักศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้บัณฑิตของคณะเป็นไปตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ โดยคณะผู้บริหารเห็นพ้องกันถึงแนวทางที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของกิจกรรมและกิจการนักศึกษา ซึ่งบัณฑิตของเรานอกจากจะเป็นผู้ที่มีคุณภาพตามวิชาชีพแล้ว จะต้องมีความเป็นผู้นำ มีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมโดยรวม”

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนสิชา ยังกล่าวถึงการพัฒนาด้านต่างๆของคณะอีกว่า ในด้านการเรียนการสอนจะเน้นการสร้างเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์เฉพาะของหลักสูตรเพื่อให้การพัฒนาด้านวิชาการของคณะที่มีความหลากหลายอยู่เดิม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เน้นการจัดการศึกษาและการขยายฐานการรับนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนายกระดับมาตรฐานและคุณภาพ การวิจัยของคณะ

ส่วนการวิจัย เป็นนโยบายหลักของทีมบริหาร โดยเฉพาะการผลักดันให้เกิดการสร้างการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการให้มากขึ้น การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการวิจัยกับหน่วยงานภายนอกทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงการกระตุ้นและสนับสนุนให้คณาจารย์มีการขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยจากภายนอกให้มากขึ้น

 

ด้านงานบริการทางวิชาการ จะมุ่งเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีและภูมิปัญญา โดยเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนและการวิจัยให้มากขึ้นมีการปรับปรุงกลไก และ ระเบียบปฏิบัติ ของการให้บริการวิชาการให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการองค์กร มุ่งเน้นการดำเนินการเชิงรุกให้มากขึ้น มีการจัดทำแผนการดำเนินการของทุกกลุ่มงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว และที่สำคัญคือการทำงานในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข

ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนสิชา เพชรานนท์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขา Land Use Planning, Management, and Design จาก Texas Tech University ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นหัวหน้าภาควิชากผังเมือง และประธานกรรมการบริหารหลักสูตรการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนที่จะโอนย้ายไปปฏิบัติราชการที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังช่วงระยะเวลาหนึ่ง  และได้ย้ายกลับมาปฏิบัติราชการ ณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกครั้ง ก่อนที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งคณบดีและได้รับความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา