สถาปัตย์จัดประชุมวิชาการฉลอง 50 ปี แห่งการสถาปนา มข. และ25 ปี คณะฯ

       คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานประชุมทางวิชาการและนิทรรศการแสดงผลงาน 50 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น และครบรอบ 25 ปี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 25 -27 มกราคม 2556

        งานประชุมทางวิชาการและนิทรรศการแสดงผลงาน 50 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  และครบรอบ 25 ปี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   มีแนวคิดหลักของการจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้คือ ‘สร้างสรรค์ ภูมิปัญญา ก้าวย่าง ยั่งยืน’ การจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้น 3 วัน   โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย คณาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ ประมาณ 500 คน  ในการจัดประชุมวิชาการครั้งนี้ ทางผู้จัดได้กำหนดให้มีการประชุมวิชาการ และการนำเสนอผลงานทางการวิจัย การออกแบบ หรือบทความ  และการปาฐกถาพิเศษ ซึ่งได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์วิวัฒน์ เตมียพันธ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง  และผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ อินทรชูโต จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาเป็นองค์ปาฐกถา ในวันที่ 25 มกราคม 2556 นอกจากนั้นในระหว่างวันที่ 25 – 27 มกราคม 2556 ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานของอาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า  การขายสินค้าทำมือและดนตรีในช่วงเย็นของทุกวัน รวมทั้งกิจกรรม workshop ให้กับนักเรียนและเยาวชนที่สนใจที่จะเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาสถาปัตยกรรมและเกี่ยวข้องด้วย  
     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มนสิชา เพชรานนท์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้กล่าวถึงความเป็นมาในการจัดงานครั้งนี้ว่า “องค์ความรู้ทางการการออกแบบที่เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ช่วยให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมได้อย่างเป็นปรกติสุข สั่งสมเป็นภูมิปัญญาหลากหลายแขนงความแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ทั้งทางด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การค้า หรือแม้แต่สภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้มนุษย์ต้องมีการปรับตัว เตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว งานวิจัยและการออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อมสรรสร้าง จึงมีเป้าหมายหรือกรอบแนวคิดที่มุ่งเน้นความยั่งยืนของมนุษยชาติและสภาพแวดล้อมโดยรวมเป็นสำคัญ การจัดงานประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานในปีนี้จึงกำหนดขึ้นภายใต้ชื่อ “สร้างสรรค์ ภูมิปัญญา ก้าวย่าง ยั่นยืน”
     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ลิขิต อมาตยคง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ประธานในพิธีเปิดได้กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นเราได้ก้าวเข้าสู่บทบาทของการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยแห่งชาติ  บนพื้นฐานของความรับผิดชอบในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ใช้ในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยเน้นความรับผิดชอบการเป็นศูนย์รวมทางความคิดและสติปัญญาของสังคม และเป็นศูนย์รวมทางการศึกษาของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินงานตามภารกิจในด้านต่าง  ๆ ทั้งการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  พร้อมทั้งได้รับเข้าสู่ระบบการประเมินโดยองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและหน่วยงานอิสระจากภายนอก    

    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหนึ่งในหลายคณะวิชาที่เป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยผลงานที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบัน และประเทศชาติ โดยที่ผลงานของนักศึกษา ศิษย์เก่า  อาจารย์  ได้รับการยอมรับในระดับประเทศและระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง  จึงเชื่อมั่นได้ว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จะเป็นคณะวิชาหนึ่งที่สามารถสนับสนุนฐานรากในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยขอนแก่น สามารถสนองตอบความต้องการและความคาดหวังของสังคม ที่เพียบพร้อมด้วยภูมิปัญญาและคุณค่าทางวิชาการ ในสังคมไทยและสังคมโลกได้”  

 

นิชลีย์ วุฒิสิทธิ์ ภาพ