ขอแสดงความยินดีกับนายชเยศ ศรีแก้ว นศ.สถาปัตย์ มข. กับรางวัลความประพฤติดีสองปีซ้อน

ขอแสดงความยินดีกับ นายชเยศ ศรีแก้ว นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติ สองปีซ้อน กับรางวัล ความประพฤติดี จากพุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี ฯพณฯ องคมนตรี ศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลความในครั้งนี้

 

นายชเยศ ศรีแก้ว ปัจจุบันศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 และขณะที่ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนายกสโมสรนักศึกษา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งได้นำกลุ่มเพื่อน ๆ ในทีมสโมสรนักศึกษากิจกรรมต่าง ๆ ของคณะเป็นอย่างดี แม้ปัจจุบันไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกสโมสรนักศึกษาแล้วแต่ก็ยังให้ความร่วมมือต่อกิจกรรมของคณะอยู่เสมอ นายชเยศเคยได้รับรางวัลนี้เมื่อปี 2555 จากพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย และในปีนี้ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อเข้ารับรางวัลนี้เป็นปีที่สอง
นายชเยศ ศรีแก้ว นศ.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและภูมิใจอย่างยิ่งครับ ทีได้รับรางวัลความประพฤติดีของพุทธสมาคมแห่งประเทศไทยเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญในการปฏิบัติตนในการใช้ชีวิตประจำวัน และเป็นแบบแผนในการเรียนรู้ และเข้าใจบทบาทการเป็นเยาวชนที่ดีตามครรลองและบรรทัดฐานทางสังคม ผมคิดว่าการประพฤติตนเป็นคนดี ตั้งอยู่ในหลักคุณธรรมจริยธรรมนั้นถือเป็นหลักพื้นฐานที่นักศึกษาพึงระลึกและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ตนเองซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติตนนั้นเกิดคุณค่าและตระหนักเห็นความสำคัญของการประพฤติตน ผมจึงขอเชิญชวนนักศึกษาทุกท่าน ร่วมกันรณรงค์ และแสดงพลังของนักศึกษาในเชิงที่สร้างสรรค์ และดีงาม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสถาบัน ชุมชน และประเทศชาติโดยปราศจากการแทรกแซงจากกลุ่มอิทธิพล และมีแนวทางที่ดีงามจรรโลงสังคมให้มีความสุข มีคุณภาพต่อไป”
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เป็นการจัดงานเพื่อมอบรางวัลความประพฤติดีแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ทั่วราชอาณาจักร เป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติเยาวชนผู้ประพฤติตนในสิ่งที่ดีงาม และยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี อันจักเป็นคุณประโยชน์ในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป การมอบรางวัลดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 52 ปีแล้ว และมีผู้เข้ารับรางวัลไปแล้ว 15,893 คน สำหรับปีนี้มีผู้เข้ารับรางวัล 410 คน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งการคัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัลนี้ ทางพุทธสมาคมได้วางหลักเกณฑ์ไว้ให้สถาบันอุดมศึกษาคัดเลือก ส่วนระดับมัธยมศึกษาได้ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก อีกทั้งพุทธสมาคมเครือจังหวัดต่าง ๆ ได้ช่วยดำเนินการคัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัล โดยเฉพาะในระดับอาชีวะศึกษา เพื่อให้การมอบรางวัลกระจายไปทั่วราชอาณาจักรอย่างแท้จริง เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2556 ณ หอประชุมอบรมสงฆ์ วัดสามพระยาวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

 

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ ข่าว

ชเยศ ศรีแก้ว ภาพ