สถาปัตย์ปลูกป่า นำกัลปพฤกษ์สู่ชุมชน ถวายพระพรแด่พ่อหลวง แม่หลวงปวงชนชาวไทย ปีที่สอง

คณะสถาปัตย์ มข. จัดโครงการสานสัมพันธ์ทำบุญสร้างกุศลวันเข้าพรรษา-สถาปัตย์ทอดผ้าป่าต้นไม้และปลูกป่า  ถวายพระพรแด่พ่อหลวง  แม่หลวงของปวงชนชาวไทย ครั้งที่ 2  ในวันที่ 7  กันยายน 2554  ณ วัดบัวระพา  บ้านคำแมด  ต.คำแมด  อ.ซำสูง จ. ขอนแก่น
dsc_0525.jpg

        เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2554 นางมณีรัตน์ วีระกรพานิช หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ นำทีมสำรวจเข้าพบ พระคำศรี ศิริคุตโต  นายอุกฤษฎ์ ศุภเศรษฐพงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอซำสูง  และนายบุญศิลปื อาษาสนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคำแมด เพื่อปรึกษาหารือในการเข้าดำเนินกิจกรรม โครงการสานสัมพันธ์ทำบุญสร้างกุศลวันเข้าพรรษา-สถาปัตย์ทอดผ้าป่าต้นไม้และปลูกป่า  ถวายพระพรแด่พ่อหลวง  แม่หลวงของปวงชนชาวไทย  ครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 2554 ณ วัดบัวระพา  บ้านคำแมด  ต.คำแมด  อ.ซำสูง จ. ขอนแก่น

         จากการเข้าหารือคณะผู้จัดงานจึงได้กำหนดกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันดังกล่าว ประกอบด้วย การปลูกไม้มงคล 9 ชนิด  9 ต้น โดยนายอำเภอซำสูง ร่วมกับคณะผู้บริหาร และชาวบ้านคำแมด การปลูกต้นกัลปพฤกษ์อันเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับชุมชน  การทำบุญทอดเทียนพรรษา  กิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านร่วมกับนักเรียนโรงเรียนบ้านคำแมด และผู้สูงอายุ พร้อมทั้งการมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านคำแมดอีกด้วย  ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งประกอบด้วย ชาวบ้านคำแมด คณะครู-นักเรียนโรงเรียนบ้านคำแมด คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 300 คน

          สำหรับโครงการสานสัมพันธ์ทำบุญสร้างกุศลวันเข้าพรรษา-สถาปัตย์ทอดผ้าป่าต้นไม้และปลูกป่า  ถวายพระพรแด่พ่อหลวง  แม่หลวงของปวงชนชาวไทย ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยเริ่มดำเนินการครั้งที่แรก ณ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ จังหวัดขอนแก่น ได้ขอรับการสนับสนุนพันธ์ไม้จากนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไปในการรวบรวมพันธ์ไม้จำนวน 9,999 ต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากนักศึกษา บุคลากร และประชาชน ตลอดจนหน่วยงานราชการต่าง ๆ เป็นอย่างดี  รวมทั้งยังได้มีการสานต่อกิจกรรมในการให้บริการวิชาการแก่สังคม ด้วยการให้ความอนุเคราะห์ออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์และวางผังบริเวณให้แก่อุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ และในปีงบประมาณ 2554 กลุ่มงานพัฒนาวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ จึงได้เสนอโครงการเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร นักศึกษา รวมทั้งการขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก จึงเห็นควรให้จัดโครงการสานสัมพันธ์ทำบุญสร้างกุศลวันเข้าพรรษา-สถาปัตย์ทอดผ้าป่าต้นไม้และปลูกป่า ถวายพระพรแด่พ่อหลวง  แม่หลวงของปวงชนชาวไทยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 2 ขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 2554  นอกจากนั้น ในช่วงเวลาดังกล่าว ยังเป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ดังนั้น เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอันดีงาน และเป็นการกล่อมเกลาจิตใจให้กับนักศึกษาและบุคลากรในการเป็นผู้ให้ ด้วยการจัดกิจกรรมปลูกป่า พร้อมกับการทำบุญเข้าพรรษา ทอดผ้าป่ารักษ์โลกร้อน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระนางเจ้าสิริกิติต์พระบรมราชินีนาถด้วย
dsc_0490.jpg

dsc_0553.jpg

dsc_0495.jpg

dsc_0556.jpg

แก้ไขล่าสุดเมื่อ (ส. 03 ก.ย. 2554)