สถาปัตย์ มข. จัดปฐมนิเทศนศ.ใหม่ เน้นย้ำต้องใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และใฝ่ดี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล ตั้งสกุล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ประธานในการจัดงาน  ร่วมกับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับผู้ปกครองและนักศึกษาใหม่ ในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่และวันนัดพบผู้ปกครอง ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม  2555 ณ  ห้องประชุมใหญ่  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

นายนรากร พุทธโฆษ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ได้กล่าวว่า การจัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่และวันนัดพบผู้ปกครองนักศึกษาใหม่  ประจำปีการศึกษา  2555  สำหรับนักศึกษา ชั้นปีที่  1  สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาใหม่และผู้ปกครองได้รับทราบถึงบทบาทภารกิจในด้านต่าง  ๆ  ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  ระเบียบ  ข้อบังคับ  การปฏิบัติที่ถูกต้อง  ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย  รู้จักรับผิดชอบ รู้จักสถาบัน การเสียสละเพื่อส่วนร่วม    และส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาคุณลักษณะของตนจนเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ ทั้งทางด้านวิชาการ    ด้านศีลธรรม    คุณธรรม   จริยธรรม   และทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ     และยังได้พบปะทำความรู้จักกับคณาจารย์  บุคลากร  และนักศึกษาทุกชั้นปี  อันก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล ตั้งสกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนของคณะได้กล่าวต้อนรับและให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่ว่า “นักศึกษาใหม่ทุกท่านเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวชาวคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษารุ่นพี่ทุกคน    พร้อมที่จะให้ความรัก ความอบอุ่น และพร้อมที่จะให้เป็นที่พึ่ง ที่ปรึกษา  และเป็นกำลังใจได้ในทุกเมื่อ   ขอให้นักศึกษาใหม่ทุกคนปรับตัวให้คุ้นเคยกับสังคมใหม่ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ใหม่ กิจกรรมใหม่ รวมทั้งเพื่อนใหม่ ซึ่งทุกฝ่ายจะส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาใหม่ได้ค้นพบศักยภาพและพัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายกับการสำเร็จการศึกษาในอนาคต โดยนักศึกษาใหม่จะต้องอดทน  ขยันหมั่นเพียร  ตั้งใจใฝ่รู้  ใฝ่เรียน  และใฝ่ดี

สิ่งสำคัญที่อยากฝากให้นักศึกษาพึงระลึกไว้เสมอคือ  สิ่งที่เรียกว่า  อีกหนึ่งก้าวความสำเร็จในทางการศึกษา อาจจะไม่ใช่คำว่าเกียรตินิยมหรือใบปริญญาเท่านั้น ความรู้ที่ได้รับในมหาวิทยาลัยนั้น เป็นเสมือนพื้นฐานของการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากนักศึกษาใหม่สามารถพัฒนาให้ตนเองเป็นผู้คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น เชื่อได้ว่าอนาคตนักศึกษาจะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ สามารถดำรงตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติสืบไป”

การจัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่และวันนัดพบผู้ปกครองนักศึกษาใหม่  ประจำปีการศึกษา  2555  ได้มีขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม  2555 ณ  ห้องประชุมใหญ่  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยกิจกรรมในช่วงเช้า ประกอบด้วย การชมวีดีทัศน์แนะนำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากนั้นเป็นการกล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน    โดย นายนรากร   พุทธโฆษ์  รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  และกล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่และผู้ปกครอง    จากนั้นเป็นการ   แนะนำคณะผู้บริหาร  และคณาจารย์ประจำหลักสูตร  การแนะนำปฏิทินการศึกษา   ห้องเรียน ทุนการศึกษา ระบบทะเบียนกิจกรรม (ILP)  ระเบียบ ข้อบังคับ  การแต่งกาย  มารยาท ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และวิธีการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ฯลฯ   ส่วนในช่วงบ่ายเป็นเรื่องของกิจกรรมต่าง ๆ โดยเริ่มจากการชมวีดีทัศน์ประมวลภาพกิจกรรมนักศึกษา/แนะนำวิธีการสืบค้นข้อมูลทางเว็ปไซต์  แนะนำนายกสโมสรนักศึกษา ,คณะกรรมการ, และประธานชุมนุม ต่าง ๆ แนะนำการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา   แนะนำการลงทะเบียน  แนะนำอุปกรณ์การเรียน สำหรับในปีการศึกษา 2555 คณะฯมีนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น  105 คน

ข่าวอื่นๆ  http://www.news.kku.ac.th/kkunews/content/view/12243/

ภาพโดย เกรียงพงษ์ ภูศรีโสม