นศ.มข.คว้ารางวัลความประพฤติดี จากพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ขอแสดงความยินดีกับนายชเยศ ศรีแก้ว นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักศึกษาจากอีก 6 คณะ จำนวน 9  คน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับรางวัล ความประพฤติดี ประจำปี 2555 จาก พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติ  ในงาน วิสาขบูชารำลึก  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2555

img_6668_1.jpg

ขอแสดงความยินดีกับ นายชเยศ ศรีแก้ว นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พร้อมด้วยนักศึกษาจากคณะต่าง ๆ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อีก 8 คน ที่ได้เข้ารับรางวัล ความประพฤติดี ประจำปี 2555 จาก พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับเกียรติบัตร และเข็มเชิดชูเกียรติ ภายในงาน วิสาขบูชารำลึก  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2555 โดยมี ฯพณฯ องคมนตรีศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานในพิธี

img_6648.jpg

ฯพณฯ องคมนตรีศาสตราจารย์ธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่รับรางวัลความประพฤติดี พร้อมทั้งได้ให้โอวาทดังนี้ “การอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีวินัยในตน มีความรับผิดชอบตามบทบาทและหน้าที่ ไม่ก้าวก่ายกัน จึงจะเกิดความสงบสุขได้ การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ นับเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง จึงควรประกอบกรรมดี กระทำตนให้เป็นคุณประโยชน์แก่สังคม ชาติบ้านเมือง แก่พระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ และแก่วงศ์สกุลของตน ฝากความดีไว้ในแผ่นดินให้งอกงาม

ท่ามกลางวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรง การยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรมตามหลักธรรมแห่งพระพุทธศาสตรา เอื้อเฟื้อช่วยเหลือกัน ย่อมเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในชีวิต ที่จะช่วยให้ผ่านพ้นปัญหาได้อย่างสงบ การไม่เอาเปรียบเบียดเบียนกันยึดถือหลักความพอเพียงในการดำรงชีพตามพระราชดำริ ย่อมยังประโยชน์สุข ได้ทุกกาลสมัย เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้”

นายณัฐพัชร์ อินทุภูติ นายกพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เป็นองค์กรแรกที่ได้มอบรางวัลยกย่องประกาศเกียรติคุณของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ผู้ปฏิบัติดี มีคุณธรรม จริยธรรม ถือหลักธรรมแห่งพระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งที่ระลึก  โดยจัดพิธีในเทศกาลวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นพุทธบูชา โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2504 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ารับรางวัลไปแล้ว 15,421 คน สำหรับปีนี้มีผู้เข้ารับรางวัล 472 คน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 325 แห่ง   ซึ่งการคัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัลนี้ ทางพุทธสมาคมได้วางหลักเกณฑ์ไว้ให้สถาบันอุดมศึกษาคัดเลือก  ส่วนระดับมัธยมศึกษาได้ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก อีกทั้งพุทธสมาคมเครือจังหวัดต่าง ๆ ได้ช่วยดำเนินการคัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัล โดยเฉพาะในระดับอาชีวะศึกษา เพื่อให้การมอบรางวัลกระจายไปทั่วราชอาณาจักรอย่างแท้จริง และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี  แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์”

สำหรับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รับการเสนอชื่อและได้รับรางวัลดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 9 คน ดังนี้  นายนิรนาม งามวาจา นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์  นางสาวอรพรรณ สินชื่น นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์  นายนัฐพงษ์ พรมราช นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ นายวรกิจ ทีสุ และนายศุภชัย วงหาริมาตย์ นักศึกษาวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น   นางสาวนวลลมัย พรมรัตน์ และนายอภิสิทธิ์ สุขแจ่ม นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ นายสุริยันต์ ลาภเย็น  นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ และนายชเยศ ศรีแก้ว นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์