สถาปัตย์จัดงานไหว้ครู สู่ขวัญ ครอบครู ศิลป์แต้่ม ประจำปี กศ. 2555

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ขอเชิญศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ร่วมงานพิธีไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ ครอบครู และศิลป์แต้ม สำหรับนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 12.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

สำหรับกิจกรรมในงานพิธีไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ ครอบครู และศิลป์แต้ม จะประกอบด้วย พิธีไหว้ครู  การบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พร้อมทั้งศิษย์จะได้มอบพวงมาลัย ดอกไม้ แด่อาจารย์ เมื่อเสร็จพิธีบายศรีสู่ขวัญแล้วจะเป็นการครอบครูสถาปัตยกรรมโดยอาจารย์จะเป็นผู้จับมือนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เขียนหนังสือ  เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการ ไหว้ครู สู่ขวัญ ครอบครูแล้ว จะเป็นการตัดสินการประกวดพานซึ่งกำหนดให้นักศึกษาแต่ละชั้นปีจะต้องนำเสนอแนวคิดในการออกแบบพานของแต่ละชั้นปีด้วย จากนั้นเป็นการบริจาคหนังสือจากสมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. และการมอบทุนการศึกษาประเภทต่าง ๆ จำนวน 30 ทุน สำหรับช่วงสุดท้ายของงานจะเป็นพิธีศิลป์แต้มโดยจะดำเนินกิจกรรม ณ บริเวณสนามบาสด้านหลังคณะ

งานพิธีไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ ครอบครู และศิลป์แต้ม เป็นกิจกรรมที่ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จัดขึ้นทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงาม และเพื่อแสดงความกตัญญู ความมีสัมมาคารวะ การระลึกถึงพระคุณครูและผู้อาวุโสที่ยอมเสียสละทั้งแรงกาย และแรงใจในการอบรมและสั่งสอนสิ่งดีงามให้กับลูกศิษย์

นอกจากนั้น สมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ยังถือเป็นวาระอันดีที่ศิษย์เก่าจะได้ส่งความปราถนาดีแก่ทางคณะและแสดงถึงความต้องการในการตอบแทนสถาบันด้วยการรวมรวมเงินที่ได้รับบริจาคจากศิษย์เก่ารุ่นต่างๆ จัดซื้อหนังสือ และตำรา นำมาบริจาคเข้าห้องสมุดของคณะฯเพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและอ้างอิงแก่อาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย