นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข.คว้ารางวัลการออกแบบแนวคิด บ้านไทยใหม่

นิตยสารบ้านและสวน จัดประกวดออกแบบ แนวคิด “บ้านไทยใหม่” เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมม 2555 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ผลปรากฏว่า ผลงานของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีชื่อว่า “part house” ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดในการประกวดครั้งนี้ พร้อมรับเงินสดมูลค่า 100,000 บาท   นายทวิชากร เหล่าไชยยงค์ นายปัดิพัฒน์ เพ็ชรจรัส และนางสาวภิญญา จ้อยสูงเนิน นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นเจ้าของผลงานครั้งนี้ จากการเป็น 1 ใน 10 ทีมสุดท้ายที่เข้ารอบและไปนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา

นอกจาก รางวัลชนะเลิศของการประกวดออกแบบ “บ้านไทยใหม่” ที่นักศึกษาทั้ง 3 คนจะเดินทางไปรับรางวัลในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นช่วงของการจัดงานบ้านและสวนแฟร์ ที่มีการนำผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศแล้ว ยังมีผลงานอีก  1 ชิ้น ที่ชื่อว่า READ IT IN THE JUNGLE WITH WOOD พื้นที่อ่านหนังสือ  ของ ทวิชากรและเพื่อน ๆ ยังเป็น 1 ใน 11 ผลงานที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ   ในโครงการประกวดออกแบบ THE POWER OF VENEERS season 3  ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 250,000 บาท อีกด้วยซึ่งรอผลการตัดสินต่อไป
ทวิชากร เหล่าไชยยงค์ นายปัดิพัฒน์ เพ็ชรจรัส และ นางสาวภิญญา จ้อยสูงเนิน ได้เผยกับประชาสัมพันธ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ว่า  รู้สึกดีใจมากเพราะว่าตั้งใจทำกับงานชิ้นนี้มากและด้วยเวลาในการทำงานที่น้อยไม่คิดว่าจะประสบความสำเร็จสูงถึงขนาดนี้   ซึ่งผลงานนี้มีชื่อว่า“part house” ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านเรือนไทยที่มีลักษณะการยกพื้นเรือนหนีน้ำตัวเรือนมีลักษณะปิดล้อมการใช้พื้นที่ทำให้เกิดความเป็นส่วนตัวเมื่ออยู่ในพื้นที่และตัวเรือนสามารถแยกถอดประกอบและสามารถนำไปประกอบที่ใหม่ได้ในระบบโมดูลล่า   ทีมงานมีทั้งหมด 3 คน  ก็ช่วยกันคิดด้วยกันทุกคน แต่เวลาทำงานแบ่งงานกันตามความถนัด เช่น  พรีเซนต์และทำภาพทัศนียภาพ การทำกราฟฟิก และข้อมูลประกอบ ซึ่งทุกคนทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างดี  สำหรับเงินรางวัลที่ได้จะเอาไปเป็นทุนสำหรับทำวิทยานิพนธ์เพราะต้องเสียค่าใช่จ่ายในการทำงานการเดินทางสำหรับทำวิทยานิพนธ์ค่อนข้างมากเงินส่วนหนึ่งจะซื้อหนังสือบริจาคให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เพื่อสนับสนุนในการค้นคว้าของรุ่นน้อง
ในตอนท้ายนักศึกษาผู้คว้ารางวัลทั้ง 3 คนยังได้ฝากแนวคิดในการเรียนและการหาประสบการณ์เสริมหลักสูตรว่า  การเรียนให้ประสบความสำเร็จต้องรู้จักแบ่งเวลาทำตามกำหนดที่ต้องส่งดูว่าอะไรส่งก่อนหรือหลัง  การทำอะไรต้องมีความตั้งใจเต็มที่กับสิ่งที่ทำแล้วเราก็จะภาคภูมิใจกับผลของงาน  ส่วนในเรื่องการประกวดต่างๆเป็นการหาประสบการณ์ในการนำความรู้กับความคิดสร้างสรรของเราไปนำเสนอภายนอก เป็นการเปิดโลกทรรศน์ อยากให้ลองส่งเข้าไปอย่าคิดว่ามันยากหรือเราทำไม่ได้เพราะถ้าเราตั้งใจทำมันก็มีโอกาส