สถาปัตย์สร้างชื่อคว้ารางวัล 1-2 และมีผลงานเข้ารอบ 14 ใน 20 งาน

ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยม (อันดับ 1)  และรางวัลโดดเด่น (อันดับ 2) พร้อมยังมีผลงานอื่น ๆ อีก 12 ชิ้นงาน จากทั้งหมด 20 ผลงานที่เข้ารอบชิงชนะเลิศใน ประกวดออกแบบของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 5”  ภายใต้หัวข้อ Thai Cotton: A Fine Gift From Thailand (ฝ้ายไทยทอมือ…มอบคุณค่าเหนือจินตนาการ)   สำหรับนักศึกษาที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ มีดังนี้
รางวัลยอดเยี่ยม (อันดับ 1) เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล
        1. นายทวีศักดิ์ จัตุวัน
        2. นางสาวกมลชนก แสนสุข

รางวัลโดดเด่น (อันดับ 2) เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
        1. นางสาวณิชณัฐ โอฬารธนาเศรษฐ์
        2. นางสาวศุภรัตน์ น้ำโมง

         นางสาวขวัญหทัย ธาดา หนึ่งในทีมอาจารย์ที่ปรึกษา ได้เล่าถึงการประกวดแบบครั้งนี้ว่า “ทีมอาจารย์ที่ปรึกษามี 3 คนค่ะ ได้แก่ ผศ.วาริน บุญญาพุทธิพงศ์  อ.ดร.ชนัษฎา จุลลัฎเฐียร   ตอนแรกที่มีการประกวดแบบ ทางอาจารย์ที่ปรึกษาก็ได้ช่วยอธิบายให้นศ. เข้าใจกับโจทย์ก่อนที่เค้าจะทำแบบร่าง จากนั้นค่อยคัดเลือกผลงานที่เด็ก ๆ ทำแบบร่างไปส่งประกวด  มีการปรับแบบให้สามารถออกมาเป็นชิ้นงานได้เหมือนกับแบบ หรือพัฒนาชิ้นงานให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งตอนนั้นได้ยินว่ามีงานส่งเข้าไป 100 กว่าชิ้น  ทางคณะกรรมการได้คัดจากแบบเสก็ตจนเหลือ 20  ชิ้น  แล้วก็ให้ทีมที่เข้ารอบเข้าไปเข้าแค้มป์ที่ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ   จ.อยุธยา  ซึ่งเฉพาะของคณะฯเราก็เข้ารอบไป 14 ชิ้น งาน มีนศ.ไปเข้าแค้มป์ถึง 22 คน หรือ 11 ทีม ที่เป็นเช่นนี้เพราะผลงานของบางกลุ่มมี 2 ชิ้นงานก็มีค่ะ   พอเข้าค่ายเสร็จผู้จัดเค้าก็ให้เราทำงานที่เป็นชิ้นงานจริงส่งเป็นต้นแบบ

         ดีใจกับเด็ก ๆ ที่ได้เข้ารอบเยอะ มันเป็นรายการประกวดของการทำของที่ระลึกจากผ้าฝ้าย เพื่อขายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ นศ.ก็ทำมาต่าง ๆ นานา มีกำไล กระเป๋า นาฬิกา    เด็ก ๆ มีความตั้งใจดีมาก โดยเฉพาะคนที่ได้ที่ 1 เค้าตั้งใจมาก ๆ ดูรายละเอียดทุกขั้นตอน แต่ละคนก็พยายามหาวิธีการทำชิ้นงานจริง ๆ แต่ละคนจะมีเทคนิค  บางคนก็ใช้เทคนิค ฝีมือกับงานเยอะ ๆ    รู้สึกภูมิใจที่เด็กมีความตั้งใจในงานนี้ เห็นตั้งแต่เสก็ตมาจนถึงขั้นตอนการทำชิ้นงานจริง มีความกระตือรือร้นที่มาปรึกษา และพยายามแก้ปัญหาได้ดี แล้วชื่นชมความตั้งใจของเด็กที่สุด แล้วตอนไปแค้มป์เด็กช่วยเหลือตัวเองดี รวมทั้งได้แสดงน้ำใจในการช่วยสถาบันอื่น ๆ ทั้งเลือกผ้า เป็นแรงงานช่วยยกของบ้างน่ารักดีค่ะ “
การประกวดออกแบบของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ  เป็นกิจกรรมหนึ่งในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 5” ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จัดขึ้น  เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในการส่งเสริม ฟื้นฟู และรับซื้อผ้าฝ้าย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพสกนิกร พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผ้าฝ้าย เพื่อสืบทอดภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ   ภายในงาน จะมีการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาที่ได้รับรางวัล รวมทั้ง การออกร้านจำหน่ายผ้าฝ้ายทอมือ และผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าฝ้ายทอมือ  จากสมาชิกศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่าง กว่า ๑๐๐ ร้านค้า  การสาธิตการทอผ้าฝ้าย งานประดิษฐ์ผ้าฝ้ายในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการนำผ้าฝ้ายทอมือของศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด มาจำหน่ายในราคาพิเศษ  งานนี้จะจัดในช่วงระหว่างวันที่ 20 ถึง 23 กันยายน 2555  ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

 

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์   ข่าว
จักริน เงินทอง และนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม เอื้อเฟื้อภาพ

 

ที่มา : http://www.ayutthaya.go.th/page.php?news_ID=2352