สถาปัตย์ มข.โชว์ผลงานออกแบบผ้าไหมไทยในต่างประเทศ

        จากการที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร่า ประเทศสออสเตรเลีย ได้กำหนดจัด งาน Thai Food & Cultural Festival 2012  นิทรรศการอาหารและวัฒนธรรมไทยประจำปี ในวันที่ 23 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ด้วยความร่วมมือจากศิษย์เก่ารุ่นที่ 11 ดร.อาณาศรี เพ็งสา สโตน  ร่วมกับ ผศ.วาริน บุญญาพุทธิพงศ์ และอ.ดร.ชนัษฎา จุลลัษเฐียร  ในการคัดเลือกผลงานที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของไทยเข้าร่วมจัดแสดงในงานดังกล่าว
           อ.ดร.ชนัษฎา จุลลัษเฐียร ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และบริการวิชาการ เล่าถึงการเข้าร่วมแสดงผลงานในครั้งนี้ว่า  “ได้รับข้อมูลมาเมื่อช่วงกลางปี ทราบข่าวจากศิษย์เก่าสถาปัตย์ มข.ที่กำลังทำปริญญาเอกอยู่ที่แคนเบอร์ร่าว่า ดร.อาณาศรี เพ็งสา สโตน  ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ของงานนี้  จึงมาดูว่ามีงานของนักศึกษานางสาวฐปนีย์ ศรีแก้ว  ที่ผศ.วาริน บุญญาพุทธิพงศ์เป็นที่ปรึกษาโครงการ   ตรงกับจุดประสงค์ของการจัดงานพอดี ส่วนงานที่เลือกไปมีจำนวนทั้งหมด 5 ชิ้นเป็นงานออกแบบชุดทำงานสตรีด้วยผ้าไหมทอมือมัดหมี่ ทั้งหมด 4 ชุด และผ้าผืน 1 ผืน ซึ่งตรงกับแนวคิดของการจัดงานมากที่สุด” 
          ดร.อาณาศรี เพ็งสา สโตน ศิษย์เก่ารุ่นที่ 11 ผู้มีส่วนสำคัญในการนำผลงานของนศ.สถาปัตย์สู่สากลในครั้งนี้กล่าวว่า “งาน Thai Food & Cultural Festival 2012  จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร่า ประเทศออสเตรเลีย มีขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2555  เป็นงานใหญ่ที่ลงในเว็บไซด์ของรัฐบาลออสด้วยค่ะ แต่ละปีจะมีคนมาชมประมาณ 3 – 4 พันคน งานแค่วันเดียว มีโชว์อาหารไทย รำไทย มวยไทย และแฟชั่นที่แก้วคุมเอง ถ้าน้อง ๆ ID มีผลงานดี ๆ ปีต่อไปก็จะคัดเลือกมาร่วมโชว์อีกค่ะ “  ดร.อาณาศรี เพ็งสา สโตน หลังจากสำเร็จการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ไปแล้ว เธอได้ไปศึกษาต่อและสำเร็จปริญญาเอก Environmental Design from University of Canberra ปัจจุบันเป็นดีไซน์เนอร์และเจ้าของ Green Village นอกจากนั้นเธอยังไปเป็นอาจารย์สอนพิเศษ ให้กับ Australian National University อีกด้วย
          นางสาวฐาปนีย์ ศรีแก้ว เจ้าของผลงานที่นำไปจัดแสดงในครั้งนี้กล่าวว่า “ตนได้รับการติดต่อจากอาจารย์ในสาขาออกแบบอุตสาหกรรม  ซึ่งชุดที่นำไปแสดงโชว์เป็นวิทยานิพนธ์ค่ะ ชื่อโครงการการออกแบบเครื่องแต่งกายจากผ้าไหมมัดหมี่ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ของเสื้อผ้ายี่ห้อฐปนีย์  เป็นเครื่องแต่งกายประเภทชุดทำงานของสุภาพสตรี ที่ตัดเย็บด้วยรูปแบบสไตล์วินเทจ   ให้เป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนที่ต้องการสวมใส่ชุดทำงานที่มาจากผ้าไหมมัดหมี่  ลักษณะลายผ้าไหมมัดหมี่ เป็นลายประยุกต์ ลายกราฟฟิค ที่โดดเด่น เข้ากับการตัดเย็บ จะเน้นเสื้อผ้าโทนสีสันสด ร้อนแรง ตามแนวโน้มในการออกแบบจากเทรน spring/summer2011 ผสมกับเทคนิคตกแต่งเครื่องแต่งกาย ทั้งลวดลาย รูปแบบเครื่องแต่งกายมีการผสมผสานระหว่างความสวยหวาน และความโมเดิร์น รูปแบบ pattern ในสไตล์วินเทจ
          ผลงานชิ้นนี้ล้วนออกมาจากความรักในผ้าไหมมัดหมี่ของตัวฐปนีย์เองและมีความศรัทธาในกระบวนการทอ กระบวนการผลิตผ้าไหมมัดหมี่ของชาวบ้านในภาคอีสาน รู้สึกเป็นเกียรติมาก ไม่ผิดหวังที่ผลงานที่ฐปนีย์ทุ่มเท รักกับมัน สนในใส่ใจในเรื่องผ้าไหมมัดหมี่ได้สร้างชื่อเสียงให้คณะ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น และฐปนีย์เองจะสานต่อและจะออกแบบสิ่งทอต่อไป รวมทั้งอนุรักษ์ความเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเหล่านี้ต่อไปคะ”

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ ข่าว

 

ดร.อาณาศรี เพ็งสา สโตน  ภาพ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : http://www.thaifestvic.com/