บรรยายพิเศษ เรื่อง มิติทางวัฒนธรรมจากนามธรรมสู่รูปธรรม

สถาปัตย์ มข. จัดบรรยายพิเศษและฝึกปฏิบัติการในหัวข้อ “มิติทางวัฒนธรรมจากนามธรรมสู่รูปธรรม” โดย อ.ดร.เตยงาม คุปตะบุตร ในวันที่ 15 มกราคม 2556 ณ ห้องประชุมใหญ่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. จัดบรรยายพิเศษและฝึกปฏิบัติการในหัวข้อ “มิติทางวัฒนธรรมจากนามธรรมสู่รูปธรรม” โดย อ.ดร.เตยงาม คุปตะบุตร อาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในวันที่ 15 มกราคม 2556 ณ ห้องประชุมใหญ่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 
สำหรับการบรรยายพิเศษดังกล่าว เป็นกิจกรรมเสริมในรายวิชาที่ทางคณะจัดการเรียนการสอนปกติ โดยจะมีการเชิญวิทยากรผู้มีประสบการณ์และความสามารถเฉพาะทางมาบรรยายและฝึกปฏิบัติการเพิ่มเติม โดยเจ้าของรายวิชาในแต่ละชั้นปีเป็นผู้เสนอหัวข้อเรื่อง และวิทยากรที่จะมาบรรยายพิเศษ สำหรับกิจกรรมในการบรรยายและฝึกปฏิบัติการ กำหนดให้ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 12.00 น. เป็นการบรรยายในหัวข้อ “มิติทางวัฒนธรรมจากนามธรรมสู่รูปธรรม” ส่วนช่วงบ่าย เป็นการฝึกฏิบัติการ โดยเริ่มจากการ Drawing จากนั้นจึงจะเป็นการทำโมเดล 3 มิติด้วยกระดาษ
ซึ่งการจัดบรรยายในครั้งนี้คาดว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะร่วมสมัยและวัฒนธรรมไทยผ่านงานปฏิบัติ ได้ศึกษาความหมาย นัยยะ และรูปแบบของวัฒนธรรม ศึกษาและสร้างความเป็นไปได้ในการรับรู้ และการตีความวัฒนธรรมไทยเมื่อปรากฏ ในงานศิลปะร่วมสมัย มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่เป็นวัฒนธรรมทั้งที่ปรากฏให้เห็นชัดหรือที่แฝงเป็นนัยเพื่อให้ศิลปินได้ตระหนักในคุณค่าของเนื้อหาทางวัฒนธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น