การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปกรรม (โครงการเจียระไนเพชร)

          การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปกรรม (โครงการเจียระไนเพชร) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกระตุ้นให้นักวิจัยรุ่นใหม่ในสาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปกรรม ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนาหัวข้อโครงการวิจัยให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่ดีเพื่อเพิ่มโอกาสการได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย ไม่ว่าจาก สกว. หรือจากแหล่งทุนวิจัยอื่นๆ ของประเทศ โดยคณะผู้จัดการอบรมประกอบด้วยคณาจารย์ และนักวิจัยที่ประสบความสำเร็จในการทำวิจัยในแต่ละสาขาวิชา เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิเหล่านี้สอดแทรกข้อคิดที่ดีในการทำวิจัยและดำเนินชีวิต การเป็นนักวิจัยอาชีพในการสัมมนาดังกล่าวให้กับนักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดนักวิจัยที่มีศักยภาพสูงที่สามารถทำวิจัยได้อย่างสอดคล้อง กับความต้องการของหน่วยงานต้นสังกัด และสามารถทำงานวิจัยอย่างเป็นเครือข่าย และก้าวเข้าสู่เส้นทางนักวิจัยอาชีพ จนยกระดับของการวิจัยให้สอดประสานกับนโยบายวิจัยของประเทศชาติต่อไป

            กลุ่มเป้าหมายของการจัดอบรมในครั้งนี้คือ อาจารย์และนักวิจัยรุ่นใหม่ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมาแล้วไม่เกิน 5 ปี และมีความประสงค์ที่จะสมัครขอรับทุนส่งเสริมนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปี 2558 โดยการจัดอบรมในแต่ละรอบจะจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการอบรมไม่เกินรอบละ 40 คน เพื่อเปิดโอกาสให้อาจารย์และนักวิจัยรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสอบถามข้อสงสัยและแนวทางการจัดทำข้อเสนอโครงการกับคณะผู้จัดการอบรมอย่างทั่วถึง ดังนั้นใคร่ขอให้อาจารย์และนักวิจัยรุ่นใหม่เตรียมประเด็นคำถามและข้อสงสัย รวมถึงอาจเตรียมข้อเสนอโครงการแบบย่อ (Concept Proposal) เพื่อให้คณะผู้จัดการอบรมให้ความเห็น หรือส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ ให้ความเห็น

สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  วันที่ 30 มิถุนายน 2557  ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สนใจลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://meeting.trf.or.th/seminar/