เปิดแล้ว นิทรรศการ ID SHOWCASE คอมเพล็ก มข.

       เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2553 เวลา 10.00 น.  ผศ.ธนสิทธิ์ จันทะรี ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ “ID Showcase ไอเดียเต็มหัวเอาใบบัวมาปิดก็ไม่มิด” ซึ่งจัดโดยนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม  ณ ศูนย์อาหารและบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    

 

 

 

 

 

  อ.เจี๊ยบ หรือ อ.รัตติกร  สิริขันธ์ บุตรลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอาจารย์ที่ปรึกษา ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “สำหรับงานที่เด็ก ๆ มานำเสนอในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสัมมนา ซึ่งผลงานชิ้นนี้เป็นไฟนอลโปรเจค โดยให้นศ.รู้จักกระบวนจัดการ-ขั้นตอน-การนำเสนอชิ้นงาน โดยกำหนดให้มีการสัมมนากลุ่มย่อย หรือกลุ่มใหญ่ โดยกลุ่มย่อยจัดที่คณะแล้วให้น้อง ๆ มาร่วมงาน อีกชุดนึงก็ไปจัดที่โรงเรียน เช่น ขอนแก่นวิทย์ แก่นนคร สาธิต แล้วก็มาจัดที่นี่เป็นครั้งสุดท้าย  ผลงานโดยรวมแล้วค่อนข้างพอใจจนถึงเรียกว่าดีได้เลยทีเดียว  แต่ละกลุ่มมีความรับผิดชอบและจัดได้ดี เด็ก ๆ เค้าแบ่งหน้าที่กันเป็นกลุ่ม ๆ เค้าจัดกันเองด้วย  สำหรับนิทรรศการเราจัดกัน 3 วันที่นี่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะนำเสนออีกหรือไม่ แต่อาจจะมีการนำเสนอเป็นโปรเจคจบอีกครั้งนึง จะเป็นที่ไหนยังไม่ลงตัวค่ะ”

 

           นางสาววนิดา  สารวงษ์   นักศึกษาวีลแชร์ของคณะฯ ได้กล่าวถึงผลงานของตัวเองว่า “ผลงานที่จัดแสดงเป็นผลงานวิทยานิพนธ์เพื่อนำเสนอในการขอจบในปีการศึกษานี้ โดยตนเองเป็นการออกแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อให้กำลังใจเด็กพิการ เพื่อพัฒนาตนเอง กรณีศึกษาโรงเรียนศรีสังวาลจังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมายจะเป็นเด็กชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หรือม. 3 ที่กำลังจะจบ หรือเรียนต่อ เด็กส่วนมากจะไม่กล้าไปเรียนต่อข้างนอก ก็เลยออกแบบสื่อมัลติมีเดียที่ให้กำลังใจว่าคุณออกมาแล้วเรียนอะไรได้บ้าง หรือมีที่ไหนให้เรียนบ้าง … เรียนก็ยากนะคะ แต่ก็ได้กำลังใจจากเพื่อน ๆ อาจารย์ คุณพ่อ-คุณแม่   สำหรับงานที่นำเสนอในวันนี้ใช้เวลาคิดไม่นาน แต่ตัวงานใช้เวลานานกว่าเดือนถึงจะทำเสร็จ  ตนก็อยากให้สื่อตัวนี้เป็นประโยชน์กับน้อง ๆ มากที่สุด อยากให้น้อง ๆ เอาพี่เป็นตัวอย่าง อยากให้น้องมีกำลังใจกล้าออกมา มีความเชื่อมั่น  ถ้าพี่ทำได้ น้อง ๆ ก็ต้องทำได้เหมือนกันค่ะ”  

 

 

                  นางสาวพรประชิด  วงษ์เสนา  เจ้าของรางวัลชนะเลิศประเภทเครื่องปั้นดินเผา จากการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์  Isan Inspiration   ของกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า “ผลงานชุดนี้มีชื่อว่าผีตาโขนเวท โดยได้แรงบันดาลใจมากจากการละเล่นประเพณีแห่ผีตาโขนของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ จึงได้นำการละเล่นและท่าทางที่สนุกสนาน  รวมทั้งชุดแต่งกายที่มีสีสัน มาประกอบกันออกแบบ ซึ่งผลงานยังได้รับรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมด้วย และในวันนี้ตนรู้สึกภูมิใจมากที่ได้นำงานมาจัดแสดงในวันนี้ และเห็นเพื่อนๆ หลายคนมีความคิดครีเอทีฟกันมาก เก่งกันทุกคน” 

img_0469.jpg

 

img_0498.jpg          นางสาวกิ่งกาญจน์ ดิเรกฤทธิ์  เจ้าของรางวัลชนะเลิศประเภทออกแบบกราฟฟิค จากการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์  Isan Inspiration   ของกระทรวงวัฒนธรรม    ได้กล่าวถึงผลงานที่นำมาจัดแสดงนี้ว่า “เป็นชุดโปสการ์ดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาษาอีสาน โดยที่จะสื่อให้เห็นความน่ารักของภาษาอีสาน  และเพื่อสืบสานภาษาอีสานให้คงอยู่ เพราะเราเอาภาษาอีสานมาทำเป็นคำ เป็นรูปภาพ แล้วเมื่อเรารับ-ส่งโปสการ์ดคนที่ได้รับก็เหมือนจะได้เรียนรู้ภาษาอีสานไปด้วยในตัว ซึ่งก็เป็นการสืบสานภาษาอีสานของเรา สำหรับภาพรวมในวันนี้ตนรู้สึกพอใจ และทุกคนได้มาโชว์ผลงานของตัวเอง”

 

 

img_0503.jpg     อ.ชลวุฒิ  พรหมสาขา ณ สกลนคร ซึ่งได้เข้าชมงานในวันนี้กล่าวว่า “ดีครับ เด็ก ๆ ตั้งใจดี เป็นความพยายามที่เด็กๆ เริ่มด้วยตัวเค้าเอง ทราบว่านิทรรศการในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาอ.เจี๊ยบ ถึงแม้วิชานี้จะเป็นวิชาที่มีหน่วยกิตไม่มาก แต่เด็ก ๆ ก็มีความตั้งใจที่จะนำเสนอผลงาน โดยพากันรวมตัวกันเอง กำหนดธีมของงาน นอกจากนั้น การประสานงาน การจัดงานเป็นนักศึกษาจัดเองทั้งหมด ซึ่งทางอาจารย์เองก็ยังไม่สามารถทำออกมาได้ดีขนาดนี้ เมื่อเห็นผลงานในวันนี้แล้วก็รู้สึกพอใจ และยินดีมาก หวังว่าปีถัดไปน่าจะสานต่อและจัดอีกทุกปี”  

 

 

          ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการ “ID Showcase ไอเดียเต็มหัวเอาใบบัวมาปิดก็ไม่มิด” ได้ในระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 1 ตุลาคม 2553 ณ ศูนย์อาหารและบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. ได้ทุกวัน