สถาปัตย์จัดการเรียนการสอนร่วมกับการบริการวิชาการ 4 รายวิชาเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์กิจกรรมการปฏิบัติการออกแบบเชิงทดลองเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย พร้อมจัดทำประชาพิจารณ์ รับฟังข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย  16 มีนาคม 2555 ตั้งเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดม่วงศรี บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ปัจจุบันชุมชนที่อยู่บนเส้นทางสัญจรจากมหาวิทยาลัยถึงชุมชนโนนม่วงมีปัญหาหลายประการ  อาทิ ปัญหายาเสพติด การลักเล็กขโมยน้อย ปัญหาทางภูมิทัศน์และระบบการสัญจร    การจัดการขยะ  การขาดพื้นที่สาธารณะ ขาดเส้นทางทางเดินเท้า เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งภายในมหาวิทยาลัยและในเขตชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย  เพื่อให้เกิดบรรยากาศอันเอื้ออำนวยต่อการศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษา  และการพัฒนานักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม  มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยท่านอธิการบดีจึงได้ให้นโยบายแก่ฝ่ายพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดูแลจะจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อให้ดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งทางฝ่ายพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานจึงได้มอบหมายให้ ดร.จันทนีย์  จิรัณธนัฐ อ.สุกัญญา พรหมนารท ผศ.สิทธา กองสาสนะ และผศ.เขมโชต ภู่ประเสริฐ เป็นผู้ศึกษาถึงสภาพแวดล้อมปัจจุบัน  และเสนอแนวทางในการวางแผนพัฒนาชุมชน ให้เป็นไปในรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทางมหาวิทยาลัยฯจึงได้มอบหมายให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ดำเนินโครงการ “การศึกษาเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย “ชุมชน มข. – โนนม่วง”

สำหรับการดำเนินโครงการ ได้กำหนดให้มีการศึกษาสำรวจพื้นที่เป้าหมาย โดยการเก็บรูปภาพ สเกตซ์ รังวัด สัมภาษณ์ เพื่อนำมาสู่การศึกษาในรายละเอียดและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ถึงประเด็นปัญหาด้านต่างๆ  เช่น การวางผังชุมชน  การจัดการพื้นที่สาธารณะ  การจัดการระบบสาธารณะสุข เป็นต้น วิเคราะห์แนวโน้มในอนาคต และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา  โดยนำเสนอเป็นรูปภาพสเกตซ์ ภาพโดยมัลติมีเดีย(Sketch Up) การสรุปผลการศึกษา เผยแพร่ความรู้และกิจกรรมโครงการ จะนำเสนอสู่สาธารณะในลักษณะการจัดนิทรรศการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้ดำเนินการในลักษณะกิจกรรมการปฏิบัติการออกแบบเชิงทดลอง ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบด้วยจิตอาสาในการพัฒนาชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษาจึงได้มีการบูรณาการเข้าไว้ในการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ โดยการนำองค์ความรู้ในชั้นเรียน เพื่อการใช้ประโยชน์ในการพัฒนาสถาบัน บรรจุกิจกรรมเข้ากับรายวิชาที่เปิดสอนถึง 4 วิชาด้วยกัน  คือ  803 407 หัวข้อเรื่องพิเศษทางสถาปัตยกรรม   804 406 ระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนการใช้ที่ดิน  804 416 การวางผังกายภาพ  และ804 426 การออกแบบสถาปัตยกรรมและชุมชน  ซึ่งทางคณะคาดหวังว่า  ผลงานจากการเรียนจะเป็นจุดเริ่มในการเสนอแนวความคิดในการพัฒนาโครงการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมได้  โดยให้มีนักศึกษาใช้ความรู้ความสามารถในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาสถาบันอีกทางหนึ่ง  นอกจากนั้น บรรยากาศการเรียนรู้แบบใหม่ที่เป็นการร่วมมือกันแบบบูรณาการนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ ช่วยกระตุ้นให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นความสำคัญในการวางแผนพัฒนาชุมชน อันเป็นการสนับสนุนให้นโยบายในการพัฒนาเมืองได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการใช้เวลาทั้งสิ้น 6 เดือน โดยเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2554  –   29 กุมภาพันธ์ 2555 โดยได้ดำเนินการไปถึงขั้นของการออกแบบและพัฒนาแบบโครงการ ที่การตรวจ ประเมินและเสนอแนวคิดในการปรับปรุงโครงการออกแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกสถาบัน ศิษย์เก่าและคณาจารย์ภายในหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว และกิจกรรมสุดท้าย ก็คือรับฟังการประชาพิจารณ์ จากผู้เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและชุมชน  เพื่อใช้ในการปรับปรุงงานออกแบบและพัฒนางาน ภายใต้รายวิชาทั้ง 4 วิชา  พร้อมกับการจัดนิทรรศการเพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะและแนวทางในการออกแบบเพื่อพัฒนาชุมชนเป้าหมายต่อสาธารณะ สำหรับใช้ในการพัฒนาเกี่ยวกับพื้นที่ชุมชนรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะจัดให้มีขึ้น  ในวันที่ 16 มีนาคม 2555 ตั้งเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดม่วงศรี บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงขอเรียนเชิญสนใจเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมุมมองในการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาชุมชน กับ Student Workshop ในโครงการ “การศึกษาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย ชุมชน มข._โนนม่วง 2554″ ในครั้งนี้