นักศึกษาสถาปัตย์ปลุกจิตสำนึกนำความรู้สู่ชุมชนจัดค่ายอาสา ครั้งที่ 14

นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จัดกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน  ครั้งที่  14 ในระหว่างวันที่ 3-15  มีนาคม  2555 ณ โรงเรียนบ้านนาหว้าน้อย ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  และมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ  40  คน โดยมี นายเผ่าราช บุตราช และนางสาวณัฐพร     เชียงสาย ผู้รับผิดชอบโครงการ และมีอาจารย์สักการ ราศีสุทธิ์ และอาจารย์นรากร  พุทธโฆษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ

นายเผ่าราช   บุตราช และนางสาวณัฐพร             เชียงสาย ผู้รับผิดชอบโครงการในครั้งนี้ เปิดเผยว่า“ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสังคมไทย  เกิดการแบ่งแยกคนในสังคมเริ่มเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม น้อยครั้งที่จะมีคนเล็งเห็นความสำคัญ  ของชุมชน  หมู่บ้าน  และท้องถิ่นที่มีการอยู่อาศัยห่างไกลจากตัวเมือง ว่ามีการใช้ชีวิตอย่างไร    จุดเริ่มต้นที่มีบทบาทและมีส่วนสำคัญกับวิถีชีวิตของความเป็นหมู่บ้าน คือ โรงเรียนที่เป็นแหล่งให้ความรู้กับ เด็กๆและเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตกับประเทศชาติ  และจากการที่ได้ทำการสำรวจและลงพื้นที่ในหลาย ๆ จังหวัดจะพบได้ว่า  ยังมีการขาดแคลนของสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม  กับการเรียนรู้

มีความขาดแคลน   ทางด้านอุปกรณ์   สาธารณูปโภค อุปโภค สภาพอาคารเรียนมีความทรุดโทรม มีจำนวนบุคลากรไม่เพียงพอกับโรงเรียน    ทำให้ทางผู้จัดทำโครงการมีความคิดเห็นและรู้สึกที่อยากจะทำการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสภาพพื้นที่นั้นๆให้เกิดการพัฒนา   โดยนำเอาความรู้ความสามารถที่มีอยู่จากการเรียนรู้ในห้องเรียนออกมาเพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์  และเกิดการเรียนรู้ที่จะทำการเสียสละกำลังกายกำลังทรัพย์เพื่อสร้างประโยชน์ที่เราสามารถทำได้ โดยไม่เกินกำลังและความสามารถที่มีอยู่  บวกกับความยอมรับของชุมชนที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนและเต็มใจที่จะเปิดรับ  จึงเป็นโอกาสดีที่จะเกิดโครงการนี้ขึ้น”


“การจัดกิจกรรมค่ายอาสาในครั้งนี้ งบประมาณส่วนหนึ่งได้นำมาจากรายได้ของการจัดทำละครเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่ารายได้จากการทำละครจะนำไปทำประโยชน์คืนสู่สังคม   ตามกำลังและความสามารถที่นักศึกษามีและสามารถปฏิบัติได้   นอกจากนั้น การจัดโครงการค่ายอาสาเรายังมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสและประสบการณ์ในการออกปฏิบัติงาน โดยลงพื้นที่และเรียนรู้วิถีชีวิตของ ชาวบ้านว่ามีลักษณะในรูปแบบใด มีความร่วมมือระหว่างคนในหมู่บ้านและนักศึกษา เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของหมู่บ้าน       ให้มีการพัฒนาขึ้นโดยการออกแบบและปรับปรุงพื้นที่การเรียนรู้สำหรับเยาวชนในหมู่บ้านให้มีแหล่งการเรียนรู้ที่เกิดจากความร่วมมือของทั้งนักศึกษาและผู้คนในหมู่บ้าน และเพื่อที่พวกเราจะได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาจากในห้องเรียนไปทำการบูรณาการกับกิจกรรม ที่จะเกิดขึ้น โดยได้จากการออกแบบพื้นที่ปรับปรุง การใช้ความรู้ความสามารถจากที่ได้เรียนมา นำมาสร้างสรรค์ผลงานได้จริง”


สำหรับโครงการค่ายอาสาครั้งนี้ ทางผู้จัดได้บูรณาการความรู้จากสาขาวิชาทางด้านสถาปัตยกรรม และการออกแบบอุตสาหกรรมมาใช้ในการจัดทำกิจกรรมอย่างเหมาะสม โดยได้มีการออกแบบและก่อสร้างอาคารห้องสมุด      ทาสีรั้วโรงเรียนและระเบียงที่อยู่ด้านหน้าห้องเรียนของโรงเรียนให้มีสภาพที่ดีขึ้น มีทัศนียภาพที่สวยงาม   ทำการออกแบบและทำร่องระบายน้ำของอาคารเรียน และทำการออกแบบและทำเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้วางของ/หนังสือ ต่างๆ ที่ใช้ภายในห้องเรียนและห้องสมุด

ขอขอบคุณ นายจตุพล วังสงค์ 503200004-4 ภาพประกอบสวย ๆ จากค่ายอาสาครั้งที่ 13