ว่าที่บัณฑิตสถาปัตย์ คว้า 3 รางวัล ประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ว่าที่บัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คว้า 3 รางวัลจากการประกวด  การประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์  ในโครงการ “สืบสานวัฒนธรรมถิ่นอีสาน สรรค์สร้างทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์” ซึ่งจัดโดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษา นายอโนชา ดวงเดือน ว่าที่บัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์  ในโครงการ “สืบสานวัฒนธรรมถิ่นอีสาน สรรค์สร้างทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์” ซึ่งจัดโดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ จากนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  และจากการประกวดแบบดังกล่าวยังมีนักศึกษาที่เป็นว่าที่บัณฑิตอีก 2 ท่าน คือ  นายอภิวัฒน์ เจียรคุปต์ และนางสาวพิมพ์ทิพย์ สายทิพย์ คว้ารางวัลชมเชย มาอีก 2 รางวัล ๆ ละ 2,000 บาท พร้อมโล่ห์เกียรติยศ

การประกวดแบบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ  การจัดงานเพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นภายใต้ชื่องาน “สืบสานวัฒนธรรมถิ่นอีสาน สรรค์สร้างทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์” ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยการอบรมได้เน้นการให้ความรู้ด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการจัดอบรมส่งเสริมความรู้ทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายอโนชา ดวงเดือน ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาของการประกวดว่า เนื่องจากอาจารย์ของคณะคือ ผศ.สุรกานต์ รวยสูงเนิน ได้เป็นวิทยากรบรรยายในงานดังกล่าว ได้แจ้งข่าวการประกวดแบบให้กับนักศึกษาได้รับทราบ  ซึ่งก็มีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและสถาบันอื่น ๆ เข้าร่วมการประกวดด้วย    การประกวดมีขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 ซึ่งกรรมการที่มาจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเค้าจะให้โจทย์แล้วทำงานส่ง ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. กรรมการก็ตัดสิน และมอบรางวัลในวันนั้นเลย  ผลงานที่ส่งประกวดเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุผ้าฝ้ายที่เป็นผืนๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอ ผ้าเมตร ผ้าแพรวา เป็นต้นครับ  ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจก็มาจากข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้ผ้าฝ้ายผลิตซึ่งก็คือ หมอนขิดรูปทรงสามเหลี่ยม

นายอโนชา เล่าให้ฟังต่ออีกว่า ตอนนี้สำเร็จการศึกษาแล้ว ก็อยู่ในช่วงพักผ่อน อยู่ที่บ้านครับหลังจากที่เรียนมาอย่างเหน็ดเหนื่อยๆ  หากิจกรรมคลายเครียดไปด้วย หางานบ้างไปเที่ยวบ้างครับ  สำหรับชีวิตหลังเรียนจบก็รู้สึกว่าโลกกว้างขึ้นอีกเท่าตัวเลยครับ เจอผู้คนเยอะขึ้น ความรับผิดชอบเยอะขึ้น การตัดสินใจ ทำอะไรๆให้เร็วขึ้น แต่เรายังใช้เวลา 24 ชั่วโมงเท่าเดิม แต่ก็ชอบที่ได้เรียนรู้สิ่งต่างรอบตัวไปเรื่อยๆ เหมือนกับเราเรียนรู้ตลอดชีวิต ชอบมากๆ

นายอโนชายังฝากถึงน้อง ๆ ว่า  น้องๆและคนอื่นๆที่สนใจในเรื่องของการออกแบบ ก็ขอให้หมั่นศึกษาความรู้รอบตัวอยู่เสมอๆ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอปัญหาหรือเจอโจทย์ในการออกแบบ แบบไหนบ้าง สมองและความรู้ต้องพร้อมอยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถนำความรู้เหล่านั้น มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบได้ทันท่วงที หรือที่เราเรียกง่ายๆก็คือ การออกแบบจากประสบการณ์นั่นเองครับ