สถาปัตย์จัดติวเข้มดันให้สายสนับสนุนขอตำแหน่งทางวิชาการ

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. จัดโครงการอบรม เรื่อง  แนวทางการเสนอผลงานทางวิชาการ และการประเมินค่างานเพื่อเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555  เวลา 09.00 – 11.00 น.  ณ ห้องบรรยาย 3  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  โดยมีคุณวรมาศ  มาเมือง  และคุณปุณณภา  วีระพัฒนพรรณ  กองการเจ้าหน้าที่  สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้

โครงการอบรม ”แนวทางการเสนอผลงานทางวิชาการ และการประเมินค่างานเพื่อเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น” จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวแก่บุคลากร และการกระตุ้นและเตรียมความพร้อมของบุคลากรสำหรับการขอกำหนดตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพต่อไป

                   นางอโนชา นนทคุปต์ เลขานุการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ให้กล่าวกับบุคลากรคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ในตอนท้ายของการอบรมว่า “ทางคณะได้กำหนดการพัฒนาบุคลากรไว้ในแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งได้จัดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลกรสายสนับสนุนในการจัดทำวิจัยสถาบัน  การอบรมแนวทางในการขอตำแหน่งทางวิชาการ และการอบรมแนวทางการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   นอกจากนั้น คณะผู้บริหาร อาจารย์ เลขานุการคณะ และหัวหน้ากลุ่มงาน ยินดีที่จะให้การสนับสนุนให้ทุกคนมีผลงานทางวิชาการ และมีความก้าวหน้าในสายงาน รวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณในการทำวิจัยสถาบันด้วย  จึงขอให้ทุกคนพยายามตั้งใจและทำผลงานเชิงพัฒนาออกมาให้ได้ ทางคณะฯพร้อมและยินดีสนับสนุนเต็มที่”

สำหรับโครงการนี้เกิดขึ้นจากการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกหลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตำแหน่งประเภททั่วไป ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ หรือเชี่ยวชาญเฉพาะ และตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับมาตรฐานกำหนดระดับตำแหน่ง ตามมาตรฐานการกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น พ.ศ.2553  โดยมีการกำหนดประเภทและจำนวนของผลงานที่ใช้ในการเสนอขอกำหนดตำแหน่งสูงขึ้นเป็นมาตรฐานขั้นต่ำให้เหมาะสมกับประเภทและระดับตำแหน่ง ซึ่งแตกต่างไปจากเดิม และนอกจากนี้ ได้กำหนดให้การขอกำหนดตำแหน่ง ระดับชำนาญงาน ชำนาญงานพิเศษ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ ทุกตำแหน่ง จะต้องผ่านการประเมินค่างาน เพื่อวัดคุณค่างานของตำแหน่งตามลักษณะงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ คุณภาพและความยุ่งยากของงาน ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่ต้องการในการปฏิบัติงานที่เหมาะสมด้วย  ดังนั้น เพื่อให้บุคลากรสายสนับสนุน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจในหลักเกณฑ์  ตลอดจนเทคนิคหรือวิธีการในการจัดทำเอกสารประเมินค่างาน และการเสนอผลงานทางวิชาการที่ถูกต้อง จึงจัดให้มีการอบรมนี้ขึ้น