นศ.สถาปัตย์จัดกิจกรรมรายวิชา แนะแนวหลักสูตรสร้างทางเลือกทางการศึกษา

นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมในรายวิชาสัมมนา โดยการแนะแนว และสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลประกอบทางเลือกในการตัดสินใจศึกษาต่อ ณ โรงเรียนต่าง ๆ ในเขตจังหวัดขอนแก่น

อาจารย์ชวนะพล น่วมสวัสดิ์ หนึ่งในคณะอาจารย์รายวิชาสัมมนา กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า “ในรายวิชาเรามีอาจารย์อยู่ทั้งหมด 5 คนครับ ก็มีผม อ.ดร.ชนัษฎา จุลลัฎเฐียร  อ.รัตติกร ศิริขันธ์ บุตรลา และอ.ฐิติพร ฌานวังศะ  ส่วนกิจกรรม ทางรายวิชาเราก็ให้เด็กแบ่งกลุ่มกันเองตามความสมัครใจ โดยจะคละเด็กที่เรียนโปรแกรมต่าง ๆ ไว้ในกลุ่มเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ผ้า เซรามิกส์ เฟอร์นิเจอร์ แอนิเมชั่น ฯลฯ ส่วนกิจกรรมของวิชาก็ได้กำหนดให้นักศึกษาออกไปนำเสนอสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ บอกคนอื่นว่าสิ่งที่ตัวเองเรียนนี่คืออะไร  โดยที่เค้าก็เข้าไปทำกิจกรรมกับน้องมัธยมปลายตามโรงเรียนต่าง ๆ กิจกรรมหลักก็จะเป็นการออกไปประชาสัมพันธ์หลักสูตร แนะแนวการเรียนต่อบ้าง ส่วนกิจกรรมเสริมอื่น ๆ นักศึกษาเค้าจะคิดเองครับ  เพราะวัตถุประสงค์หลักของรายวิชานี้ก็คือฝึกให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม เพราะรายวิชาสัมมนาเป็นการฝึกให้เด็กทำงานร่วมกัน    สำหรับโรงเรียนที่เด็ก ๆ เค้าไปกันก็มีหลายที่ เช่น โรงเรียนขามแก่นนคร โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โรงเรียนมหาไถ่  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น  โรงเรียนน้ำพองศึกษา เป็นต้น แล้วแต่เด็ก ๆ จะเลือกเอาเอง”

 นางสาวเมธาวี วรรณภักดี และ นายชิติพัทธ์ สมสุพรรณ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “กิจกรรมแนะนำคณะสถาปัตย์ค่ะ แล้วก็พาน้องเล่นเกมส์ที่เกี่ยวกับทักษะการนำเสนองานและการสื่อสาร ช่วงเวลา บ่าย 2-4 โมงเย็น  กิจกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาด้วย แต่ว่าพวกเราคิดกิจกรรมกันเอง  อย่างเช่น มีเกมส์ตัดแปะโปสเตอร์ ก็จะสอนให้น้องรู้จักหลักองค์ประกอบศิลป์ แล้วก็วิธีพรีเซ้นต์งาน  กิจกรรมก็สนุกดี   ได้รู้ว่าน้องสมัยนี้เค้าสนใจอะไร อยากเรียนอะไร และให้ความสนใจมากแค่ไหน คนที่เค้าอยากเรียนสถาปัตย์เค้าก็สนใจมาสอบถามแบบนี้  แล้วน้องๆก็มีความสามารถเฉพาะตัวเก่งกันมาก  น้องเค้าสามารถเล่นเกมส์ที่จัดได้โดยที่ไม่ต้องสอนมาก เข้าใจได้เร็ว แล้วก็บรรลุวัตถุประสงค์ที่พวกกลุ่มเราตั้งไว้  ส่วนพวกเราก็ได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มแบบกลุ่มใหญ่ๆ ต้องแชร์หน้าที่กัน รวมทั้งความคิดเห็นโดยต้องเอาน้องเป็นจุดศูนย์กลาง แล้วก็ได้ประชาสัมพันธ์คณะฯ ประชาสัมพันธ์ละครคณะฯด้วย เป็นการสร้างทางเลือกให้น้อง เพราะบางทีน้องอาจจะยังไม่รู้ข้อมูลเชิงลึกประกอบการตัดสินใจให้น้อง”

รายวิชาสัมมนา เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ที่ได้กำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของสาขาต้องเรียน ทั้งนี้ นอกจากความมุ่งหมายในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับคนอื่น การประสานงานกับหน่วยงานภายนอก และการรับฟังข้อมูลจากลูกค้าด้วย ถึงนับว่าเป็นการบูรณาการการเรียนการสอน การประชาสัมพันธ์หลักสูตร การแนะแนวการเข้าศึกษาเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ ข่าว
พิชญ์ระวี สุรอารีกุล ภาพ