สถาปัตย์จัดนิทรรศการผลงานนักศึกษา

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ขอเชิญผู้สนใจร่วมชมนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จำนวน 2 โครงการ  คือ  โครงการออกแบบศูนย์การค้าใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Community Mall project)  และ  โครงการศึกษาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย  ชุมชน มข. – โนนม่วง      ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10  ไปจนถึงวันที่  14 กันยายน  2555 ณ บริเวณลานกิจกรรม  ศูนย์อาหารและบริการ (Complex) 

 

โดยในอังคารที่ 11  กันยายน  2555   รศ.ดร.สมหมาย ปรีเปรม รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและทรัพย์สิน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ผศ.ดร.ชำนาญ บุญญาพุทธิพงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนโครงการทั้งสอง   อาจารย์ธันฐกรณ์ พงศ์พิมล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายจัดการก่อสร้างและดูแลรักษา  อ.ดร.จันทนีย์ จิรัณธนัฐ อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ และนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมให้การต้อนรับ  

 

สำหรับนิทรรศการโครงการออกแบบ ศูนย์การค้าใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เกิดจากดำริของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย  ในการที่จะจัดตั้งโครงการลักษณะที่เป็นพื้นที่การค้าและศูนย์รวมกิจกรรมหลากหลายของสถาบันในอนาคต  โดยมุ่งตอบสนองให้กับบุคลากร นักศึกษา และบุคคลภายนอก  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต ญ จึงได้รับหลักการดังกล่าว เพื่อที่จะจัดให้มีการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของสถาบัน และเป็นการบูรณาการด้านการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ   

ส่วนการ โครงการศึกษาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาชุมชนรอบ มหาวิทยาลัย  ชุมชน มข. – โนนม่วง  เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการปฏิบัติการออกแบบเชิงทดลองเพื่อพัฒนาชุมชนรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งรับนโยบายแก่ฝ่ายพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดูแลจะจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อให้ดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งทางคณะจึงได้บรรจุกิจกรรมเข้ากับรายวิชาที่เปิดสอนถึง 4 วิชาด้วยกัน  คือ  803 407 หัวข้อเรื่องพิเศษทางสถาปัตยกรรม   804 406 ระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนการใช้ที่ดิน  804 416 การวางผังกายภาพ  และ804 426 การออกแบบสถาปัตยกรรมและชุมชน    โดยกำหนดให้มีมการปฏิบัติการออกแบบเชิงทดลอง เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมและความรับผิดชอบ ด้วยจิตอาสาในการพัฒนาชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย     โดยการนำองค์ความรู้ในชั้นเรียน เพื่อการใช้ประโยชน์ในการพัฒนาสถาบัน  

จากการดำเนินการทั้งสองโครงการนี้ทางคณะคาดหวังว่า  ผลงานจากการเรียนจะเป็นจุดเริ่มในการเสนอแนวความคิดในการพัฒนาโครงการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมได้  โดยให้มีนักศึกษาใช้ความรู้ความสามารถในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาสถาบันอีกทางหนึ่งด้วย 

 

 

 

 

 

พิมพ์ชนก ศรีสุริยะมาตย์ ข่าว

อรนพ เนียมไทยสงค์     ภาพ