อาจารย์ มข.วิจัยบังกะโลต้นแบบหนุนท่องเที่ยว “จิบูติ” แก้ปัญหาความยากจน

จากสภาพปัญหาความยากจนและภาวะว่างงานในสาธารณรัฐของจิบูตี ซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ ของแอฟริกาตะวันออก  ที่มีทรัพยากรทางวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สามารถช่วยการพัฒนาประเทศได้ โดยเฉพาะการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญสู่ระดับนานาชาติ  นักวิชาการไทยสองท่าน ได้แก่ ผศ.พรณรงค์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอาจารย์จตุราพร สีหาบุตร อาจารย์ประจำจากวิทยาเขตหนองคาย  จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการวิจัยเพื่อออกแบบก่อสร้าง Eco-Bungalow model  ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้วัสดุท้องถิ่น ผสมผสานกับวัสดุที่ทันสมัยเป็นพลังงานทดแทน ทั้งเป็นประโยชน์ในด้านการลดของต้นทุนการก่อสร้างและการพัฒนาด้านการอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม

       ผศ.พรณรงค์ ชาญนุวงศ์ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการนี้ว่า “ได้เข้าร่วมทำงานกับโครงการของ Acting for Life, TED Program ตั้งแต่ปี 2007 โดยเริ่มต้นจากการเป็นนักศึกษาฝึกงานกับ Professor François Vellas อาจารย์ที่ปรึกษา  ซึ่งเป็นไดเร็กเตอร์ของ TED Program โดยได้ร่วมทำโครงการหลากหลายโครงการ เช่น โครงการ An awareness -raising Booklet on Sustainable Tourism and Environmental protection for Operators and Local Communities : Thailand, Sri Lanka, Indonesia, (2007-2009), Upgrading Handicraft product, Sri Lanka (2009-2011) จนมาถึงการเป็นนักวิจัยหลักของโครงการ Eco-bungalow Model โดยมีอาจารย์จตุราพร สีหาบุตร จากวิทยาเขตหนองคายร่วมในทุกโครงการด้วย

ในการดำเนินงานได้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติประเทศจิบูตี โดยการนำเสนอการออกแบบของโครงการ แล้วจึงได้ทำการออกสำรวจพื้นที่ในการก่อสร้างที่เตรียมไว้ ก่อนที่จะทำการออกแบบของอาคารต้นแบบ และพัฒนาเกี่ยวข้องกับบริการท่องเที่ยว โดยนำเสนอแบบ พร้อมราคาวัสดุ และการลดต้นทุนการก่อสร้าง จัดสัมมนาย่อยร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของท้องถิ่น จากนั้นทีมงานจะทำการพัฒนาองค์ประกอบของโครงการที่มีกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของท้องถิ่นร่วมคิดร่วมทำ โครงการได้เตรียมตัวเลือกทางด้านเทคนิคของอาคารต้นแบบ และสุดท้ายคือการ ก่อสร้างบังกะโลต้นแบบ โดยครั้งนี้ ได้เลือกสถานที่ก่อสร้างบนเกาะ Moucha ซึ่งสะดวกในการดูแลรักษาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ การก่อสร้างถูกกำหนดเวลาประมาณ 20 วัน

โครงการได้สร้างองค์ประกอบของการออกแบบอาคารที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวโดยการสนับสนุนของชุมชนท้องถิ่น เป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์เพื่อต่อสู้กับความยากจน ด้วยการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค และฝึกอบรมการให้บริการเพื่อเป็นสถานบริการด้านการท่องท่องที่ดี ตามแนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผศ.พรณรงค์ ชาญนุวงศ์ กล่าว

โครงการ Acting for Life, TED Program นี้เป็นความร่วมมือที่แท้จริงระหว่างเอ็นจีโอนานาชาติ (Acting for Life) และหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวและที่พักสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดยการช่วยเหลือทางเทคนิค และทางการเงิน ในปัจจุบัน ONTD,

ด้าน Mr. Mohamed WAIS, director of ONTD เผยว่าจะมีการสร้างบังกะโลมากกว่า 80 หลังที่มีความน่าสนใจจากผู้ประกอบการขนาดเล็กของแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนของสำนักงานการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจิบูตี (Fond de Développement Economique de Djibouti) ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2 เปอร์เซ็นต์

โครงการวิจัย Eco-Bungalow model เป็นหนึ่งโครงการของ หน่วยงาน International NGO, Acting for Life, TED Program (Tourism, Ethics and Development) โดยเป็นความร่วมมือกับ สำนักงานการท่องเที่ยว ประเทศสาธารณรัฐ Djibouti ภายใต้ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุน จำนวน 17,000 ยูโร (714,000 บาท) เป็นค่าก่อสร้างอาคารต้นแบบหนึ่งหลัง จำนวน 5,000 ยูโร (210,000 บาท)

หลังเสร็จสิ้นโครงการนี้แล้ว Eco-Bungalow model ยังถูกนำเสนอเพื่อให้สามารถเข้าถึงการพัฒนาของธุรกิจขนาดเล็ก โดยไม่ได้เป็นคำตอบของทุนทางสังคมเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องของการสร้างทางธุรกิจที่ดีที่ยั่งยืน อยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้และสร้างจากทรัพยากรทางสังคมและทางธรรมชาติของท้องถิ่นเอง โครงการนี้ยังจะช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถสร้างตลาดของลูกค้าที่เหมาะสมและเข้าถึงเซ็กเมนต์ของตลาดใหม่ๆ ได้