ASA เดียวไก โครงการดี ๆ จากสโมสรนศ.เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมนำเสนอผลงานโครงการ ASA 101    โดยเผยแพร่ผลงา­น การออกแบบพื้นที่ หรือ อุปกรณ์ ใช้สอยขนาดเล็ก ที่สามารถทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น จากสิ่งของเหลือใช้รอบตัวผสานความคิดสร้าง­สรรค์โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 101 บาท ภายใต้แนวความคิด “Borderless : แข่งขัน…แบ่งปัน”  โดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 30 เมษายน –   5 พฤษภาคม 2556 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ตามที่สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เชิญนิสิตนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมส่งผลงานเพื่อเป็นตัวแทนของสถาบัน จัดแสดงในพื้นที่นิทรรศการผลงานนักศึกษา ในงานสถาปนิก’56 ภายใต้แนวความคิด “Borderless : แข่งขัน…แบ่งปัน” โดยได้จัดขึ้นในระหว่างวันอังคารที่ 30 เมษายน – วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา  การแข่งขันดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอ 28 ผลงานในการสร้างสรรค์พื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก ที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกำหนดให้อยู่ในงบประมาณไม่เกิน 101 บาท ในรูปแบบคลิปวีดีโอ และ โมเดล เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่ได้เห็นผลงาน สามารถนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายและทำได้จริงในชีวิตประจำวัน
สำหรับผลงานที่ได้นำเสนอครั้งนี้เป็นผลงานของสโมสรนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ได้มีการรวมตัวของนักศึกษาสองสาขาวิชา ทั้งสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรมได้ร่วมกันศึกษาข้อมูลและกำหนดรูปแบบของการนำเสนอ ซึ่งทีมงานได้เล่าถึงผลงานชิ้นนี้ว่า “ผลงานที่เสนอมีชื่อว่า “อาสาเดียวไก” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปลุกจิตสำนึกในประหยัดน้ำที่มีชื่อว่า “เดียวไก” พลาสติกทรงกลมแบนใช้ติดตั้งก๊อกน้ำ เมื่อเราเปิดน้ำก็จะเห็นภาพใบไม้ร่วงหล่นลงไปทีละนิด พร้อมกับภาพหยดน้ำที่เหือดหายไป เปรียบเสมือนภัยที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งเป็นผลจากการใช้น้ำ สิ่งเหล่านี้จะช่วยปลุกจิตสำนึกให้เราใช้น้ำน้อยลง หรืออย่างน้อยก็เปิดน้ำเบาลงกว่าเดิมได้    สำหรับวัสดุที่ใช้ในการออกแบบ เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด จึงมองหาวัสดุรีไซเคิลทรงกลมแบนมาทำ ซึ่งหาค่อนข้างยาก และท้ายที่สุดก็ได้นำฝากระป๋องน้ำพริกมาใช้ เพราะมีความแข็งแรง และขนาดพอเหมาะ”
 ชมวิดีโอผลงานนักศึกษา